Đối với quy trình thực hiện đăng ký đất đai nhà ở quận Hoàng Mai

Đất đai là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đối với mỗi quốc gia, là yếu tố không thể thiếu đối với mọi hoạt động kinh tế, xã hội của con người. Đăng ký đất đai và nhà ở là thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lý nguồn tài nguyên quý giá này. Để đẩy mạnh công tác đăng ký đất và nhà tại văn phòng đăng ký thì đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình đăng ký đất và nhà để thực hiện có hiệu quả là điều cần thiết.

Yếu tố chi phối quy trình thực hiện đăng ký đất đai và nhà ở chính là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. Các văn bản đã quy định rõ về nhiệm vụ, chức năng của văn phòng đăng ký, quy trình thực hiện các thủ tục đăng ký. Song cũng không tránh khỏi những thiếu sót gây khó khăn cho công tác tổ chức đăng ký.

Khi thực hiện đăng ký ban đầu và đăng ký biến động, người dân cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ thì mới được lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Nhưng với hệ thống chính sách tài chính về đất đai như hiện nay thì hầu hết chủ sử dụng đất chỉ mới trả được tiền lệ phí trước bạ, và ít có khả năng nộp tiền sử dụng đất.

Hiện nay, Luật Đất đai 2003 và Luật Nhà ở 2005 tuy đã ban hành một thời gian song chưa thực sự đi vào cuộc sống. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai và nhà ở, các cán bộ địa chính cấp phường, cấp quận đều vẫn thực hiện theo Luật Đất đai 1993, mới đang bước đầu tìm hiểu và vận dụng Luật Đất đai 2003.

Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác đăng ký đất đai và nhà ở thì thanh tra, kiểm tra là công tác không thể thiếu được. Thanh tra, kiểm tra giúp nâng cao chất lượng công việc chuyên môn của cán bộ, tạo được hiệu quả cao trong công tác quản lý nhà nước. Quy trình tổ chức thực hiện đăng ký đòi hỏi phải có được sự thanh tra, kiểm tra nghiêm túc từ phía cán bộ địa chính đối với hiện trạng sử dụng đất và sở hữu nhà ở.

Share

Recent Posts

Explore potential: Lease factory in Vietnam

Vietnam, with its prime geographical location and developed industrial investment situation, is becoming an attractive…

2 months ago

Vì sao nhà xưởng công nghiệp lại được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng?

Nhà xưởng công nghiệp đóng vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế và…

2 months ago

Khám phá 3 điểm nổi bật của nhà kho xây sẵn GNP Nam Đình Vũ ở Hải Phòng

Trung tâm công nghiệp GNP Nam Đình Vũ được thực hiện bởi Gaw NP Industrial…

2 months ago

Phân biệt giữa mua xe Toyota cũ trả góp và xe Toyota mới trả góp

Nhu cầu trả góp xe hơi ngày càng tăng cao bởi sự tiện dụng mà…

4 months ago

Ưu đãi thuế Khu Công nghệ cao TPHCM: Tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp

Khu Công nghệ cao (KCNC) TPHCM là một trong ba khu công nghệ cao quốc…

4 months ago

Tiềm năng nào cho doanh nghiệp khi chọn đầu tư tại Tech Hub Thành phố Thủ Đức

Trong thời kỳ phát triển công nghệ nhanh chóng, việc đầu tư vào các trung…

4 months ago